Lợi ích khi sử dụng BIM trong thiết kế

Trong giai đoạn thiết kế, BIM được sử dụng để tạo thành mô hình 3D chứa thông tin của toàn bộ công trình. Mô hình này được sử dụng để trình diễn thiết kế, phân tích và lựa chọn ra phương án thiết kế tối ưu nhất, giúp quan sát và phát hiện ra các xung đột giữa các bộ môn, tạo và cập nhật tự động các bản vẽ, tính toán khối lượng, lập dự toán chi phí, phân tích hiệu quả công trình.

Vậy lợi ích khi sử dụng BIM là gì ? Cùng tìm hiểu nhé.

Những lợi ích khi sử dụng BIM trong thiết kế:

1. Trực quan hóa:

Khi sử dụng BIM, công trình được mô phỏng và trình diễn với mô hình 3D trực quan trên máy tính. Người thiết kế  sẽ dễ dàng truyền đạt ý tưởng thiết kế đến các thành viên dự án, giúp họ hiểu rõ hơn, đồng thời giúp cho việc đánh giá, lựa chọn phương án nhanh chóng, chính xác và hiệu quả hơn.

2. Tăng năng suất và chất lượng thiết kế:

Với BIM sẽ giúp cho việc truyền đạt thông tin giữa các thành viên diễn ra nhanh chóng, hiệu quả, giúp sớm phát hiện các xung đột giữa các bộ môn, hạn chế xảy ra lỗi và thiếu sót trong quá trình thiết kế, giảm công sức làm lại, giảm chi phí phát sinh.

3. Cải thiện việc đo bóc khối lượng và lập dự toán chi phí:

2 công việc này sẽ được thực hiện một cách nhanh chóng và chính xác nhờ mọi thông tin liên quan đến khối lượng, vật liệu, giá thành, đều được lưu trữ trong mô hình công trình và dễ dàng được cập nhật và trích xuất thông qua các phần mềm được thực hiện một cách tự động.

4. Tăng cường tính bền vững cho công trình:

BIM hỗ trợ các nhà thiết kế có thể tính toán được nhu cầu sử dụng năng lượng của công trình. Từ đó có thể thay đổi, điều chỉnh phương án thiết kế sao cho việc sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, đảm bảo tính bền vững cho công trình.

5. Tăng cường sự hợp tác:

BIM tạo điều kiện cho sự trao đổi, hợp tác giữa các thành viên. Với việc cùng làm việc trên một mô hình thông tin thống nhất, các thành viên dự án có được cái nhìn tổng thể về dự án, hiểu rõ công việc của các thành viên khác, sớm phát hiện các xung đột giữa các bộ phận và cùng nhau trao đổi, tìm ra giải pháp cho các xung đột.

Các lợi ích khi sử dụng BIM về thương mại và hiệu suất trong ngành công nghiệp AEC là khá lớn. Với việc chuẩn hóa của các mức độ trong BIM, BIM sẽ là một điều rất quan trọng và không thể thiếu trong lĩnh vực thiết kế ở giai đoạn hiện tại và tương lai.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *